Gợi ý cách massage bụng cho bà bầu tại nhà an toàn nhất


Giai đoạn mang thai sẽ khiến cơ thể phụ nữ biến đổi rất nhiều, đặc biệt là cân nặng. Em bé càng lớn thì cơ thể mẹ càng tăng cân nhiều hơn gây ra tình trạng căng tức và đau mỏi. Vì vậy, nhiều người đã chọn cách massage bụng cho bà bầu tại nhà để giảm đau nhức. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu tới bạn cách xoa bóp bụng bầu an toàn và những lưu ý quan trọng trong quá trình thực hiện.

Tại sao nên massage bụng cho bà bầu?

Phụ nữ mang thai là đối tượng cần chăm sóc đặc biệt. Chỉ một tác động nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé và mẹ. Đây là thời điểm mẹ bầu cảm thấy đau nhức không chỉ ở bụng mà còn ở nhiều bộ phận khác. Massage là liệu pháp an toàn giúp kích thích khí huyết lưu thông, hỗ trợ sinh nở thuận lợi và tốt cho sự phát triển của bé.

Giúp khí huyết lưu thông

Massage cho mẹ bầu cần dùng lực nhẹ nhàng, động tác chậm, tác động chính xác lên từng vị trí trên bụng. Việc này sẽ kích thích khí huyết lưu thông trên toàn bộ vùng bụng, giảm căng tức và đau nhức. Ngoài ra, massage còn giúp não sản sinh nhiều Endorphin giúp tinh thần bà bầu thoải mái và vui vẻ hơn.

Massage kích thích khí huyết lưu thông trên toàn bộ vùng bụng
Massage kích thích khí huyết lưu thông trên toàn bộ vùng bụng

Hỗ trợ quá trình sinh nở thuận lợi hơn

Lợi ích tiếp theo của massage bụng bầu là giúp nữ giới sinh nở tốt hơn. Nhiều nghiên cứu còn chứng minh, xoa bóp là cách thức tuyệt vời giảm bớt cơn đau đẻ. Vì thế, mẹ bầu nên thường xuyên thực hiện massage đúng cách.

Có lợi cho sự phát triển của thai nhi

Xoa bóp là cách giúp thai nhi phát triển tốt hơn trong bụng mẹ. Lực tác động nhẹ nhàng từ bàn tay sẽ giúp bé giảm căng thẳng. Ngoài ra, massage còn là hình thức kết nối giữa mẹ và con ngay từ lúc bé chưa ra đời.

Cách massage bụng cho bà bầu tại nhà an toàn nhất

Cách massage bụng cho bà bầu tại nhà sẽ đem lại những tác động tích cực cho mẹ và bé. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ thời điểm được massage và cách massage ở từng giai đoạn thai kỳ để đảm bảo an toàn.

Thời điểm nên thực hiện massage bụng cho mẹ bầu

Các chuyên gia y tế khuyên, thời điểm tốt nhất để thực hiện cách massage bụng cho bà bầu tại nhà là từ tháng thứ 4 của thai kỳ. Bụng của mẹ bầu lúc này chưa quá lớn nhưng đã bắt đầu xuất hiện căng tức và bị rạn da. Vì vậy, bạn nên tiến hành massage để cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Để việc xoa bóp thuận lợi, bạn nên dùng thêm một chút dầu dừa để da bụng trơn láng.

Nên massage bụng bầu ở tháng thứ 4 và thứ 5 của thai kỳ
Nên massage bụng bầu ở tháng thứ 4 và thứ 5 của thai kỳ

Hai thời điểm lý tưởng nhất để massage bụng bầu trong ngày là sau khi tắm và trước khi đi ngủ. Thêm một lưu ý là bạn không nên xoa bóp khi vừa ăn no nhé. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa và thai nhi.

Cách massage bụng cho bà bầu tại nhà

Cách massage bụng cho bà bầu tại nhà áp dụng cho hai giai đoạn là ở tháng thứ 4, thứ 5 và tháng thứ 6, thứ 7. Cách thực hiện cụ thể sẽ được giới thiệu ở phần bên dưới:

Cách massage bụng cho bà bầu tại nhà ở tháng thứ 4 và 5

Khi thai nhi được 4 hoặc 5 tháng tuổi là giai đoạn phù hợp để tiến hành massage. Nếu con chưa đủ tuổi, mẹ nên chờ tới thời điểm này hãy tiến hành xoa bóp để giảm rủi ro xảy thai, động thai. Cách thực hiện như sau:

  • Mẹ bầu đặt một chiếc gối mềm phía sau lưng, ngồi dựa vào tường và thả lỏng toàn bộ cơ thể.
  • Đặt ngón tay vỗ nhẹ toàn bộ phần bụng, áp hai lòng bàn tay lên bụng và chuyển động theo hình tròn từ trái qua phải khoảng 10 lần.
  • Tiếp đến, bạn ấn nhẹ các đầu ngón tay lên bụng từ trên xuống dưới, dùng lực nhẹ nhàng là tốt nhất.
  • Lặp lại bài tập khoảng 2 lần nữa.

Bài tập này sẽ kích thích thai nhi có những phản ứng như bắt đầu cử động chân tay, nhúc nhích cơ thể nhẹ nhàng. Một mẹo nhỏ cho mẹ là hãy chạm tay vào vị trí con đang động đậy để bé cảm nhận được bạn.

Cần massage bụng bầu nhẹ nhàng để không ảnh hưởng tới thai nhi
Cần massage bụng bầu nhẹ nhàng để không ảnh hưởng tới thai nhi

Cách massage bụng cho bà bầu tại nhà từ tháng thứ 6 và 7

Đây là giai đoạn thai nhi đang lớn dần lên nên bạn cần thực hiện massage nhẹ nhàng và chậm hơn. Quan trọng là bạn cần chú ý tới cử động của con để điều chỉnh xoa bóp cho phù hợp. Cụ thể, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Nằm ngửa trên đệm, gối đầu không quá cao, thả lỏng cơ thể và hít thở đều.
  • Dùng bàn tay vuốt nhẹ từ phía trên xuống dưới bụng khoảng 2 phút.
  • Tiếp theo, mẹ bầu vuốt từ trái qua phải nhẹ nhàng khoảng 5 – 6 lần.

Thời gian massage tốt nhất là nên kéo dài khoảng 2 đến 5 phút/ lần, một ngày thực hiện 2 lần.

Những lưu ý khi thực hiện massage cho mẹ bầu

Massage bụng bầu kích thích máu lưu thông giúp giảm đau nhức cho mẹ, kích thích thai nhi phát triển. Tuy nhiên, để bảo vệ an toàn trong quá trình massage bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Ở ba tháng đầu và hai tháng cuối thai kỳ mẹ không nên tiến hành massage để giảm tình trạng sinh non hoặc sảy thai.
  • Không nên massage quá lâu sẽ không tốt cho thai nhi.
  • Lực massage cần nhẹ nhàng, thao tác chậm.
  • Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường như đau bụng, hoa mắt hay chóng mặt thì nên dùng massage lại ngay.
Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào trong lúc massage nên dừng lại ngay
Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào trong lúc massage nên dừng lại ngay

Trên đây là những cách massage bụng cho bà bầu tại nhà an toàn. Ngoài ra, bạn nên kết hợp xoa bóp ở những bộ phận khác như tay, chân, lưng, cổ,… để giúp cơ thể thoải mái hơn. Đồng thời, mẹ cần thường xuyên nói chuyện với bé để con phát triển khỏe mạnh.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan