Hướng dẫn massage toàn thân chuẩn spa tại nhà từ A-Z


Bạn đang tìm kiếm một bài viết hướng dẫn massage toàn thân chi tiết tại nhà? Tham khảo bài viết này của Blog Học Massage để biết từng bước massage body mà các spa chuyên nghiệp thực hiện cho khách hàng nhé!

Hướng dẫn massage toàn thân chuẩn spa
Hướng dẫn massage toàn thân chuẩn spa tại nhà từ A-Z

Cần chuẩn bị gì trước khi bắt đầu massage toàn thân?

Trước khi đi vào hướng dẫn các bước massage toàn thân chi tiết, bạn cần phải chuẩn bị những thứ sau để có thể việc mát xa tại nhà đạt hiệu quả nhất.

  • Nếu bạn là người được massage hoặc thực hiện cho người khác thì nên chọn một không gian riêng tư trong gia đình, bởi các thao tác đôi khi cần tiếp xúc trực tiếp với da thịt nên phải bỏ đi lớp quần áo thông thường.
  • Để tận hưởng tối đa cảm giác thư giãn mà massage mang lại thì bạn nên dành cho bản thân một khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý, giúp thả lỏng cơ thể cũng như tinh thần với mong muốn đón nhận những điều tốt đẹp nhất.
  • Ngoài ra, cũng cần chuẩn bị một số vật dụng cần thiết để hỗ trợ cho quá trình matxa diễn ra hiệu quả. Những vật dụng thường thấy nhất sẽ bao gồm nến thơm, tinh dầu hoặc tốt hơn nữa là đá nóng (nếu có) được chuẩn bị sẵn.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cũng như sẵn sàng để tận hưởng cảm giác thư thái trên cơ thể, hãy cùng điểm qua các bước massage toàn thân chuẩn spa.

Hướng dẫn massage toàn thân theo các bước chi tiết nhất

Để cho bạn dễ nắm bắt và thực hiện theo, Blog Học Massage sẽ hướng dẫn massage body theo 6 bước như sau

Bước 1: Massage từ bàn chân

Bàn chân là khu vực tương đối nhạy cảm bởi nó chứa rất nhiều dây thần kinh cảm giác cũng như thường xuyên phải gánh chịu trọng lượng cơ thể. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải thực hiện các thao tác massage cho bàn chân trước thay vì các vùng khác trên cơ thể.

Cần thực hiện thao tác massage bàn chân trước hết
Cần thực hiện thao tác massage bàn chân trước hết

Xoa tinh dầu lên toàn bộ bàn chân, dùng tay miết nhẹ để làm nóng tinh dầu. Sau đó bắt đầu Dùng ngón tay cái massage chậm rãi từ các đầu ngón chân, kẽ ngón chân rồi tới toàn bộ bàn chân. Chú ý thực hiện nhẹ nhàng và tăng dần lực nhấn khi di chuyển message dần tới gót hoặc mắt cá chân.

Bước 2: Massage cẳng chân

Đối với những người thường xuyên tập luyện chạy bộ hoặc thể dục thể thao thì khu vực cẳng chân rất dễ bị đau mỏi. Với sự hỗ trợ của các thao tác massage này thì bạn sẽ không lo phải đối mặt với chấn thương hay đau nhức nữa.

Mát xa giúp cẳng chân giảm bớt đau nhức
Mát xa giúp cẳng chân giảm bớt đau nhức

Sử dụng 2 ngón tay cái và lòng bàn tay để nhấn chặt vào các thớ cơ bắp, sau đó miết nhẹ nhàng để làm nóng trước. Tiếp tới là bôi dầu massage và kết hợp day, bấm và nhấn để làm mềm cơ, thả lỏng hoàn toàn cơ bắp ơ vùng cẳng chân, giúp loại bỏ hoàn toàn tình trạng đau mỏi.

Bước 3: Massage lưng

Với vùng lưng thì các thao tác massage sẽ cần phải thực hiện sức tạp hơn do đây là khu vực tiếp xúc với cột sống và các dây thần kinh trung ương.

Trước hết là động tác xoa tròn, bạn sẽ phải đặt 2 bàn tay chồng lên nhau và ấn nhẹ xuống dưới vùng thắt lưng. Xoa bóp nhẹ theo các vòng tròn nhỏ rồi chuyển dịch lên giữa lưng.

Tiếp tới là động tác vuốt lưng, mở rộng các ngón tay và vuốt mạnh các cơ bắp lưng theo chiều dọc từ trên xuống dưới. Sau cuối là động tác kéo mạnh cơ bắp khi xòe 10 ngón tay ra và tạo lực tì xuống, kéo các bó cơ theo chiều lên xuống để kích thích thả lỏng.

Bước 4: Massage cổ vai gáy

Vùng cổ vai gáy cũng cần được can thiệp bằng các thao tác massage nhanh và mạnh, cụ thể là kích thích thư giãn, thông thoáng khí huyết và giảm đau.

Bạn có thể thực hiện thao tác xoa bóp ở vùng này bằng cách đặt hai tay lên trên vai, cân đối vùng cổ và nhẹ nhàng dùng ngón tay cái tạo những đường vuốt dài dọc theo thớ cơ. Nếu phát hiện những vùng cơ bắp bị cong thì bạn cần massage tập trung nhẹ nhàng để thả lỏng cơ.

Các thao tác massage lưng có phần phức tạp hơn
Các thao tác massage lưng có phần phức tạp hơn

Tiếp tới là đặt ngón tay cái vào một bên vai gáy, Sử dụng các ngón tay còn lại bám vào trước vai để làm điểm tựa. Miết ngón tay lên xuống và đồng đều dọc theo chiều dài của cổ để kích thích giãn cơ, kèm theo đó là mở rộng lòng bàn tay và nhẹ nhàng nhấn để giải phóng những vùng cơ bắp bị căng.

Bước 5: Massage đầu, mặt

Thao tác massage đầu vào mặt có phần dễ dàng hơn khi bạn chỉ cần tập trung vào vùng mặt và trên da đầu nhằm kích thích thư giãn nhanh chóng. Tuy nhiên cần thực hiện một cách chính xác và nhẹ nhàng để không bị đau nhức.

Sử dụng các đầu ngón tay để nhấn lên đầu nhằm tạo một vùng áp lực, tiếp tới là di chuyển xung quanh da đầu theo chuyển động vòng tròn. Sau đó tiếp tục sử dụng tay để massage từ cằm lên đến trán, kèm theo đó là xoa nhẹ ở vùng da xung quanh mắt để kích thích mạch máu.

Bước 6: Massage tay

Đối với massage tay thì bạn sẽ cần nhận được sự hỗ trợ của người khác, bởi tự thực hiện bằng 1 bàn tay còn lại có phần hơi khó khăn. Tuy nhiên bạn vẫn có thể thực hiện được khi làm theo thao tác chuẩn.

Thao tác massage đầu và mặt tương đối quan trọng
Thao tác massage đầu và mặt tương đối quan trọng

Giữ bàn tay còn lại áp xuống một mặt phẳng, đặt ngón tay cái lên trên mặt tay và tạo áp lực nhẹ dọc theo xương ngón tay. Massage lần lượt từng ngón tay rồi lật ngược lại và tiếp tục với phần lòng bàn tay bằng lực nhấn mạnh hơn.

Lưu ý quan trọng để massage toàn thân đạt hiệu quả tốt nhất

Cần lưu ý một số vấn đề khi tự massage toàn thân tại nhà
Cần lưu ý một số vấn đề khi tự massage toàn thân tại nhà

Trong quá trình thực hiện các bước massage toàn thân phía trên, hãy cố gắng lưu ý tới một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Khi mới bắt đầu massage thì nên thực hiện thật nhẹ nhàng để cơ thể có thời gian thích nghi và làm quen với những tác động bằng tay. Điều này sẽ giúp cho bạn dễ dàng thả lỏng cơ bắp cũng như cảm nhận sự dễ chịu trên toàn bộ những vùng được mát xa.
  • Đối với những công đoạn massage quan trọng, bạn sẽ phải sử dụng toàn bộ lòng bàn tay để tạo ra lực nhấn phù hợp. Sử dụng lòng bàn tay để xoa bóp cũng sẽ giảm thiểu cảm giác đau nhức thay vì thực hiện bằng ngón tay hay các khớp xương ngón tay lên những vùng cơ bắp nhạy cảm.
  • Bất kể bạn thực hiện thao tác mát-xa tại vùng cơ thể nào thì cũng phải lựa chọn lực đạo sao cho hợp lý. Nếu dùng lực quá mạnh sẽ khiến cho cơ thể của bạn bị đau nhức hoặc căng cứng ngay sau lần đầu được kích thích. Làm giảm hiệu quả của thư giãn đối với cơ thể hay tệ hơn là gây ra chấn thương.

Trên đây là hướng dẫn massage toàn thân từ cơ bản tới nâng cao mà bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Nếu quan tâm về chủ đề này, bạn có thể tham khảo thêm trên website của Học Massage nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan