Hướng dẫn cách xoa bóp chân khi bị đau hiệu quả nhất


Chân đau nhức do công việc, do bệnh lý hay do tuổi tác gây ra những khó khăn, bất tiện trong cuộc sống và sinh hoạt. Vì thế, các biện pháp xoa bóp chân là phương pháp tuyệt vời giúp thư giãn cơ thể đồng thời giảm đau nhức chân nhanh chóng. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách xoa bóp chân khi bị đau đúng nhất, hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây.

Học cách xoa bóp chân khi bị đau hiệu quả nhất

Nếu như bạn đang tìm kiếm cách xoa bóp để giúp giải quyết những cơn đau nhức ở chân thì dưới đây là một số cách thực hiện đơn giản mà bạn có thể tham khảo.

Xoa bóp lòng bàn chân

Công việc đi lại nhiều hay đứng lâu có thể gây đau nhức phần bàn chân. Xoa bóp phần bàn chân giúp tăng cường tuần hoàn máu, làm tan tụ máu ứ đọng, giúp các cơn đau được xua tan nhanh chóng.

Xoa bóp bàn chân giúp thư giãn và giảm đau chân hiệu quả
Xoa bóp bàn chân giúp thư giãn và giảm đau chân hiệu quả

Bạn có thể áp dụng cách xoa bóp lòng bàn chân như sau:

  • Làm ấm hai bàn tay, dùng hai tay giữ lấy một bên bàn chân để làm ấm bàn chân.
  • Ấn hai đầu ngón tay cái từ từ dọc theo chiều dài của bàn chân, thực hiện ấn từ gót chân đến ngón chân.
  • Ấn nhẹ từng điểm đau nhức trên gan bàn chân và xoa bóp chân trong khoảng 5 – 10 phút với cả hai bên bàn chân.

Xoa bóp ngón chân

Thực hiện ách xoa bóp chân khi bị đau ngón chân rất đơn giản
Thực hiện ách xoa bóp chân khi bị đau ngón chân rất đơn giản

Nếu như bạn bị đau nhức phần ngón chân do mang giày cao gót, đứng lâu hay đau ngón chân do tăng cân khi mang bầu thì có thể áp dụng cách xoa bóp sau đây:

  • Làm ấm hai tay, bàn chân và phần ngón chân, dùng cả bàn tay cầm lấy phần ngón chân và gập nhẹ các ngón chân nhiều lần.
  • Dùng tay vuốt nhẹ dọc theo bàn chân sau đó xoa bóp nhẹ nhàng từng kẽ giữa các ngón chân trong khoảng 3 – 5 phút.
  • Dùng ngón tay xoa, ấn và vuốt lần lượt từng ngón chân, mỗi ngón trong vòng 30 giây để giảm đau nhức.
  • Kết thúc bài xoa bóp với động tác kéo nhẹ lần lượt từng đầu ngón chân.

Xoa bóp phần gót chân

Dùng lực từ ngón tay xoa bóp gót chân nhẹ nhàng lần lượt từng bên chân
Dùng lực từ ngón tay xoa bóp gót chân nhẹ nhàng lần lượt từng bên chân

Để thực hiện xoa bóp phần gót chân hiệu quả, bạn có thể ngâm chân trước để gót chân mềm hơn, hoặc thực hiện xoa chân trong khi tắm. Cách thực hiện như sau:

  • Dùng cả hai bàn tay ôm lấy một bàn chân, dùng lực từ ngón tay cái xoa bóp đểu ở vị trí gót chân.
  • Xoa ấn nhẹ nhàng gót chân theo các vòng tròn chiều kim đồng hồ, sau đó thực hiện xoa từ phần thịt đệm ngón chân, phần cong bàn chân đến phần gót chân.

Xoa bóp mắt cá chân

Xoa bóp mắt cá chân và vùng xung quanh giúp đả thông những ứ đọng ở tĩnh mạch quanh mắt cá chân, giúp giảm đau nhức chân và thư giãn hiệu quả. Bạn thực hiện cách xoa bóp chân khi bị đau mắt cá như sau:

  • Làm ấm hai bàn tay, lấy lòng bàn tay xoa tròn nhiều lần trên mắt cá chân để làm chân ấm lên.
  • Dùng các ngón tay ấn nhẹ theo hai đường dọc từ hai bên mắt cá chân đến các ngón chân.
  • Thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng trong khoảng 3 – 5 phút cho mỗi chân.

Xoa bóp cẳng chân

Cẳng chân cũng là phần cơ thể thường xuyên bị đau nhức mỏi do di chuyển hoặc làm việc và tập luyện quá nhiều. Xoa bóp cẳng chân giúp tăng cường lưu thông máu, giúp cơ bắp phần chân mềm mại, dẻo dai hơn.

Xoa bóp cẳng chân lần lượt từ dưới mắt cá lên trên và ngược lại
Xoa bóp cẳng chân lần lượt từ dưới mắt cá lên trên và ngược lại

Cách xoa bóp chân khi bị đau phần cẳng chân như sau:

  • Làm ấm hai lòng bàn tay, dùng hai bàn tay nắm quanh phần ống quyển của một chân, thực hiện nắn bóp nhẹ nhàng.
  • Xoa nắn và ấn nhẹ từ phần mắt cá chân dọc lên phía đầu gối trong khoảng 2 phút sau đó di chuyển theo chiều ngược lại trong 2 phút.
  • Lặp lại các động tác xoa bóp tương tự với bên cẳng chân còn lại.

Một số lưu ý để thực hiện cách xoa bóp chân khi bị đau hiệu quả

Cách xoa bóp chân khi bị đau thực hiện khá đơn giản, tuy nhiên để giảm đau chân nhanh chóng nhất, bạn cũng cần lưu ý thêm một số điều sau:

  • Nên thực hiện xoa bóp chân đều đặn hàng ngày để đạt được hiệu quả giảm đau tốt nhất.
  • Khi xoa bóp chân, có thể sử dụng tinh dầu massage, dầu dừa, dầu oliu, kem dưỡng…để tăng hiệu quả giảm đau và dưỡng da chân mềm mịn hơn.
  • Kiểm soát lực đạo xoa bóp vừa phải, tránh tác động mạnh lên các huyệt đạo quan trọng ở chân.
  • Kết hợp xoa bóp chân và ngâm chân trong nước ấm thường xuyên để thư giãn và giảm đau mỏi.
  • Nên thực hiện massage chân với máy massage chân hoặc ghế massage toàn thân để có được hiệu quả thư giãn và giảm đau nhức toàn diện nhất.

Trên đây là các cách xoa bóp chân khi bị đau đơn giản giúp bạn có thể tự xử lý các cơn đau nhức chân ngay tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau chân quá nghiêm trọng, bạn cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để sớm được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan