Hướng dẫn cách xoa bóp lưng cho bà bầu


Đau mỏi lưng khi mang thai là tình trạng phổ biến và thường gặp ở phần lớn chị em phụ nữ. Vì vậy để làm dịu cơn đau, rất nhiều chị em tìm đến những biện pháp xoa bóp, massage lưng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xoa bóp lưng cho bà bầu vừa hiệu quả vừa đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xoa bóp lưng cho bà bầu giảm đau nhanh chóng nhất.

Vì sao mẹ bầu thường bị đau lưng?

Mẹ bầu dễ bị đau lưng khi mang thai bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó một số nguyên nhân chính có thể kể đến như sau:

Tình trạng đau lưng khi mang thai xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau
Tình trạng đau lưng khi mang thai xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau

Do bị căng cơ lưng

Căng cơ lưng xảy ra khi em bé lớn dần và ngày một nặng hơn. Điều này dẫn tới trọng lượng tập trung nhiều về phía trước bụng khiến các mẹ phải uốn cong người về phía trước và lưng nghiêng về sau để giữ thăng bằng, gây ra tình trạng căng cơ, nhức mỏi lưng.

Yếu cơ bụng khi mang bầu

Cơ vùng bụng có nhiệm vụ hỗ trợ cột sống và lưng khi vận động. Quá trình mang thai khiến cơ bụng dễ bị căng ra và yếu đi, làm tăng nguy cơ đau lưng, mỏi cột sống.

Do thay đổi hormone

Quá trình mang bầu dẫn tới sự thay đổi lớn về các hormone trong cơ thể, đặc biệt là những hormone làm lỏng dây chằng và khớp xương chậu. Điều này dễ gây ra các biểu hiện đau lưng, mỏi cột sống do các khớp quá lỏng lẻo.

Bà bầu có nên massage lưng không?

Tình trạng đau mỏi lưng ở bà bầu gây ra mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm trạng mẹ bầu. Để khắc phục tình trạng này, rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng những biện pháp massage, xoa bóp vùng lưng. Tuy nhiên, do e ngại việc xoa bóp sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi nên không ít người vẫn còn thắc mắc có nên xoa bóp lưng cho bà bầu không.

Có nên thực hiện xoa bóp lưng cho bà bầu hay không?
Có nên thực hiện xoa bóp lưng cho bà bầu hay không?

Theo các bác sĩ, trong thời gian mang thai bà bầu hoàn toàn có thể thực hiện các động tác massage, xoa bóp lưng để giảm đau mỏi. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng cho những trường hợp thai nhi khỏe mạnh và cần được thực hiện đúng cách để tránh ảnh hưởng đến em bé.

Mang bầu 3 tháng đầu có được xoa lưng không?

Xoa bóp lưng không chỉ giúp làm dịu những cơn đau mỏi mà còn là cách mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho mẹ bầu. Cơn đau lưng có thể xuất hiện ở mọi giai đoạn của thai kỳ. Chính vì thế mà chị em có thể xoa bóp lưng ở bất cứ thời điểm nào.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nên hạn chế xoa lưng thường xuyên nếu em bé chưa ổn định
Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nên hạn chế xoa lưng thường xuyên nếu em bé chưa ổn định

Mặc dù vậy, trong 3 tháng đầu, thai nhi có thể sẽ chưa thực sự ổn định. Vì thế mà việc xoa bóp lưng nên thực hiện thật nhẹ nhàng và không nên làm quá thường xuyên. Với các mẹ có tiền sử sinh non, khó mang thai hay em bé còn yếu, tốt nhất trong giai đoạn này chưa nên xoa bóp lưng để chờ em bé đủ ổn định.

Cách massage lưng cho bà bầu tại nhà

Việc xoa bóp lưng cho bà bầu cần được thực hiện đúng cách để tránh xảy ra các rủi ro đáng tiếc cho mẹ bầu và em bé. Nếu như không có điều kiện tới những cơ sở massage chuyên nghiệp, chị em có thể nhờ người thân massage tại nhà với cách xoa bóp lưng cho bà bầu đơn giản sau đây.

Các bước xoa bóp lưng cho bà bầu tại nhà
Các bước xoa bóp lưng cho bà bầu tại nhà
  • Bước 1: Người chồng nên chuẩn bị phòng riêng hoặc nơi có không gian thoáng, thoải mái để giúp mẹ bầu thư giãn nhất.
  • Bước 2: Giúp mẹ bầu tìm tư thế massage thoải mái nhất, có thể thực hiện khi ngồi, nằm nghiêng hoặc nằm úp với gối bầu chuyên dụng. Tránh nằm úp trực tiếp như bình thường.
  • Bước 3: Bắt đầu xoa hai lòng bàn tay để làm nóng, sau đó thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng từ gáy xuống tới hông.
  • Bước 4: Tiếp tục thực hiện massage theo chiều ngược lại, dọc theo lưng lên tới vai và xoa sang hai bên sườn.
  • Bước 5: Dùng hai tay ấn nhẹ vào lưng để kéo giãn các cơ, đồng thời xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng, vai gáy, dưới hông để giúp mẹ bầu được thư giãn nhất.

Một số lưu ý khi thực hiện xoa bóp lưng cho bà bầu

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé, bạn cần ghi nhớ thêm một số lưu ý sau đây.

  • Quá trình xoa bóp nên thực hiện nhẹ nhàng, chậm rãi và chỉ thực hiện trong khoảng 15 – 20 phút mỗi lần.
  • Hạn chế xoa bóp ở cổ tay hay mắt cá chân để tránh gây co thắt.
  • Cần theo dõi biểu hiện của bà bầu và dừng xoa bóp lưng ngay khi xuất hiện các triệu chứng choáng, buồn nôn, không thoải mái…
  • Đối với những chị em có vấn đề về sức khỏe, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện các động tác xoa bóp lưng cho bà bầu.
  • Nên chuẩn bị nhiều gối mềm để kê vào lưng, chân, đùi…khi nằm hoặc ngồi, đồng thời thay đổi tư thế massage thường xuyên để tránh mỏi xương khớp.

Xoa bóp lưng cho bà bầu là phương pháp hiệu quả nhanh chóng giúp làm dịu đi những cơn đau mỏi, khó chịu cho chị em khi mang thai. Tuy nhiên người thực hiện xoa bóp cần có những hiểu biết nhất định khi thực hiện để tránh ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Hy vọng với các thông tin trên đây, chị em có thể giải quyết được tình trạng đau mỏi của mình để có được sức khỏe tốt nhất chào đón em bé ra đời.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan